
Yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với giáo viên tiểu học từ 25/9/2025
Từ ngày 25/9/2025, yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với giáo viên tiểu học sẽ có sự thay đổi quan trọng theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 222/2025/NĐ-CP. Đây là nghị định quy định về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, trong đó nêu rõ các tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ mà giáo viên phải đáp ứng khi giảng dạy ở các cấp học khác nhau.
Cụ thể, đối với cấp tiểu học, giáo viên giảng dạy tại các cơ sở dạy học bằng tiếng nước ngoài phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu đạt bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ có giá trị tương đương. Điều này có nghĩa là giáo viên cần đạt trình độ đủ để sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong môi trường học tập, có khả năng truyền đạt kiến thức, hướng dẫn học sinh, cũng như tham gia vào các hoạt động giảng dạy bằng ngôn ngữ nước ngoài một cách chính xác và hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở cấp tiểu học, quy định này cũng nêu rõ yêu cầu đối với các bậc học khác. Giáo viên dạy ở cấp trung học cơ sở phải đạt năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4, tương đương với yêu cầu ở bậc tiểu học. Riêng đối với cấp trung học phổ thông, yêu cầu cao hơn, giáo viên phải đạt năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo cùng khung năng lực hoặc tương đương.
Việc đặt ra yêu cầu năng lực ngoại ngữ giáo viên tiểu học từ 25/9/2025 nhằm bảo đảm rằng những người trực tiếp giảng dạy có khả năng đáp ứng môi trường dạy học bằng tiếng nước ngoài một cách chuyên nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời tạo điều kiện để học sinh tiểu học được học tập trong môi trường ngoại ngữ chuẩn mực ngay từ những năm đầu tiên.
Như vậy, từ mốc thời gian 25/9/2025 trở đi, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài cần rà soát, đảm bảo đội ngũ giáo viên tiểu học của mình đáp ứng đúng yêu cầu về năng lực ngoại ngữ theo quy định pháp luật. Điều này không chỉ là nghĩa vụ tuân thủ quy định của Nhà nước, mà còn là yếu tố quyết định chất lượng giảng dạy và uy tín của cơ sở giáo dục trong bối cảnh hội nhập và phát triển giáo dục hiện nay.
Leave a Comment