
Trường học trong kỷ nguyên số: Quản trị tài sản trí tuệ là yếu tố cốt lõi
Nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ trong giáo dục – một hướng đi thiết thực và cấp thiết
Tối ngày 15/7/2025, Học viện Quản lý Giáo dục, Liên hiệp Phát triển Kinh tế và Giáo dục (UEED) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng, huấn luyện trực tuyến “Nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ” cho hơn 100 học viên thuộc ngành giáo dục TP. HCM.
Học viên tham gia đến từ nhiều cấp học – từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung cấp và cao đẳng – cùng với các cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đang làm công tác quản trị tài sản trí tuệ trong ngành giáo dục.

Khóa học trang bị kiến thức thực tế và cập nhật
Khóa học bao gồm 8 buổi học trực tuyến qua ứng dụng Zoom và Google Meet, với nội dung chuyên sâu xoay quanh 6 chuyên đề chính:
- Nhận diện tài sản trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ trong cơ sở giáo dục
- Xác lập quyền đối với tài sản trí tuệ tại cơ sở giáo dục
- Thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ
- Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại các cơ sở giáo dục
- Các nội dung chuyên môn phù hợp với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu
- Vai trò quản trị tài sản trí tuệ trong môi trường giáo dục hiện đại
Các chuyên đề do các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trực tiếp giảng dạy, với mục tiêu giúp học viên nắm bắt các quy định pháp luật, quy trình thực hiện, cũng như kỹ năng cần thiết để bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ hiệu quả.
Sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận từ Sở KH&CN TP.HCM và Học viện Quản lý Giáo dục nếu đáp ứng hai điều kiện:
- Hoàn thành bài trắc nghiệm gồm 30 câu, trong đó đúng từ 15 câu trở lên
- Tham dự ít nhất 80% số buổi học
Tài sản trí tuệ trong giáo dục: Nguồn lực đổi mới bị bỏ ngỏ
Phát biểu tại buổi khai giảng, ông Trần Trọng Tuyên – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM – nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của khóa học này. Đây là lần đầu tiên kể từ khi sát nhập các sở, TP.HCM tổ chức lớp bồi dưỡng, huấn luyện về sở hữu trí tuệ dành riêng cho ngành giáo dục.
Ông Tuyên cho rằng, trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ, thầy cô không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà còn là người khơi nguồn sáng tạo, dẫn dắt học sinh bước vào thế giới tri thức số, nơi mà mỗi ý tưởng đều có thể trở thành một tài sản quý giá.
“Từ những sáng kiến giảng dạy, giáo trình đổi mới, đến các sản phẩm nghiên cứu khoa học trong nhà trường – tất cả đều có thể trở thành tài sản trí tuệ nếu được quản trị đúng cách. Việc nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ trong giáo dục sẽ giúp các trường không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo”, ông Tuyên chia sẻ.
Hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ ngay từ nhà trường
Cũng theo ông Tuyên, trường học là môi trường lý tưởng để hình thành và nuôi dưỡng văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng. Tại đây, học sinh sẽ được giáo dục về:
- Giá trị của sáng tạo
- Quyền và trách nhiệm khi sử dụng tài sản trí tuệ của người khác
- Cách bảo vệ thành quả sáng tạo của chính mình
“Khi văn hóa sở hữu trí tuệ được gieo mầm từ ghế nhà trường, chúng ta sẽ có một thế hệ công dân số hiểu biết, tôn trọng tri thức và sẵn sàng đổi mới”, ông nhấn mạnh.
Đáp ứng yêu cầu đổi mới và chuyển đổi số quốc gia
PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục – cho biết, lớp học lần này được tổ chức trong bối cảnh TP.HCM đang tích cực triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Việc tổ chức lớp “Bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ năm 2025” dành cho đội ngũ giáo viên, cán bộ trường học là rất cần thiết và mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mục tiêu của lớp học là:
- Nâng cao nhận thức và kỹ năng quản trị tài sản trí tuệ trong môi trường giáo dục
- Cập nhật kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ
- Trang bị kỹ năng bảo hộ, khai thác và thương mại hóa tài sản trí tuệ cho giáo viên
- Góp phần hình thành và lan tỏa văn hóa sở hữu trí tuệ trong giáo dục và nghiên cứu
“Trong quá trình học tập, học viên sẽ tiếp cận 6 chuyên đề thiết thực về sở hữu trí tuệ do các chuyên gia uy tín giảng dạy. Đây là cơ hội quý báu để trang bị kiến thức cơ bản, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tại đơn vị”, PGS.TS Thuần chia sẻ.
UEED – Đồng hành cùng phát triển tri thức và đổi mới giáo dục
Là đơn vị đồng tổ chức, Liên hiệp Phát triển Kinh tế và Giáo dục (UEED) cam kết tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở giáo dục, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong việc:
- Tăng cường năng lực đổi mới sáng tạo trong giáo dục
- Chuyển giao tri thức và công nghệ
- Thúc đẩy văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng giáo dục
UEED tin rằng, trường học có thể – và cần phải – trở thành trung tâm sáng tạo, nơi nuôi dưỡng những ý tưởng, kiến thức và giải pháp có khả năng đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.Quản trị tài sản trí tuệ
Leave a Comment