
Chương trình GDPT 2018: Tổng kết chu trình đầu tiên và định hướng đổi mới giáo dục Việt Nam
Chương trình GDPT 2018 là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đổi mới nền giáo dục Việt Nam. Sau chu trình đầu tiên triển khai trên phạm vi toàn quốc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tiến hành tổng kết, đánh giá những thành tựu nổi bật, các thách thức cũng như xác định các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
1. Hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình GDPT 2018
Ngày 17/10/2025, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì cùng sự tham dự của đại diện các sở, ngành, trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giáo dục. Chương trình GDPT 2018 được đánh giá đã hoàn thành một chu trình triển khai toàn diện, mang lại nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp và công tác quản lý giáo dục.

2. Đổi mới toàn diện về chương trình và sách giáo khoa
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng tiếp cận mở, tập trung phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, đồng thời đảm bảo tính ổn định và linh hoạt đáp ứng thực tiễn. Quá trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện minh bạch, thu hút sự tham gia rộng rãi của các nhà xuất bản, chuyên gia, nhà khoa học – thành công trong chính sách xã hội hóa SGK.
3. Hệ thống văn bản, chỉ đạo và điều kiện triển khai đồng bộ
Bộ GD&ĐT đã ban hành hệ thống văn bản toàn diện, phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương, đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đội ngũ giáo viên được tăng cường về số lượng và chất lượng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ngày càng cao. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư, quy hoạch đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.

4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá – Nâng cao năng lực học sinh
Công tác kiểm tra, đánh giá được đổi mới mạnh mẽ, giảm áp lực điểm số, chú trọng quá trình rèn luyện, phát triển năng lực toàn diện của học sinh. Học sinh phát triển tốt kỹ năng tự học, tư duy sáng tạo, tự tin trong giao tiếp và học tập.
5. Kết quả kỳ thi và thành tích giáo dục vượt trội
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024-2025 là kỳ thi đầu tiên diễn ra sau một chu trình đổi mới theo Chương trình GDPT 2018, đạt các mục tiêu về đánh giá chất lượng học tập và kiểm tra năng lực học sinh, nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam qua nhiều huy chương Olympic quốc tế.
6. Những khó khăn – thách thức và giải pháp trọng tâm
Một số tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất vẫn tồn tại. Địa phương còn lúng túng với các môn học mới, tài liệu địa phương phê duyệt chậm. Bộ GD&ĐT xác định tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng đầu tư, đổi mới mạnh mẽ phương pháp đào tạo, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh chương trình, SGK phù hợp thực tiễn.

7. Định hướng phát triển kỳ vọng giai đoạn tới
Chương trình GDPT 2018 sẽ tiếp tục được hoàn thiện, hướng tới một bộ sách giáo khoa thống nhất áp dụng trên toàn quốc, thực hiện cung cấp SGK miễn phí cho học sinh đến 2030. Bộ GD&ĐT chú trọng đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ, ngoại ngữ, AI vào dạy học, phân cấp cho địa phương phê duyệt tài liệu đặc thù để phù hợp địa phương.
Nguồn: Giáo dục và thời đại
Leave a Comment