Bộ GD-ĐT đang xem xét việc đưa ra đáp án môn tiếng Anh để bảo vệ quyền lợi của học sinh.
Chiều ngày 4-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo những thông tin liên quan đến tranh cãi về đáp án môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Việc này được thực hiện để giải đáp những băn khoăn và bảo đảm tính minh bạch, công bằng trong quá trình thi cử của học sinh.
Bộ GD-ĐT cân nhắc đáp án môn Tiếng Anh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Theo thông tin của Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều ngày 4/7, các Sở Giáo dục và Đào tạo đang triển khai công tác chấm thi theo tiến độ và đáp án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Tuy nhiên, đáp án câu số 31 trong đề thi Tiếng Anh, mã 401 đã gây tranh cãi và Bộ GD-ĐT đã đưa ra động thái cân nhắc đáp án, đặc biệt là môn Tiếng Anh, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho tất cả thí sinh.
Theo Ban chỉ đạo kỳ thi, việc cân nhắc lại đáp án môn Tiếng Anh là cần thiết để bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Bộ GD-ĐT cam kết sẽ giải quyết nhanh chóng tranh cãi và thông báo đến thí sinh và giáo viên trong thời gian sớm nhất nếu có bất kỳ phương án điều chỉnh nào.
Việc cân nhắc đáp án môn Tiếng Anh của Bộ GD-ĐT được coi là động thái tích cực nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, đồng thời tạo sự tin tưởng và sự ủng hộ từ phía các giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Câu 31 trong đề thi mã đề 401 môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đang gây tranh cãi về đáp án. Câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm từ cần sửa trong câu sau: “Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group.”
Nhiều giáo viên và học sinh cho rằng câu này có hai phương án đúng là B và C. Tuy nhiên, trong đáp án chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm 3/7, chỉ B là phương án đúng cho câu này. Cô Lại Thị Phương Thảo, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ đã chia sẻ ý kiến của mình khi cho rằng “comparative” phải là danh từ để tương đương với cụm từ “control group” và vì thế chọn đáp án C.
Tuy nhiên, cô Thảo cũng nhận thấy distinctive không đi với from, do đó đáp án B cũng không đúng. Vì vậy, cô Thảo cùng một số giáo viên đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận cả hai đáp án để không gây thiệt thòi cho thí sinh.
Nhiều giáo viên và phụ huynh cũng đã gửi kiến nghị đến lãnh đạo Bộ vì cho rằng một câu hỏi có thể ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển đại học của thí sinh. Sự tranh cãi này cho thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc chấm thi và đưa ra đáp án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Một người dùng trên mạng xã hội Reddit đã đăng câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp của Việt Nam và nhận được nhiều bình luận. Đa số đã chọn đáp án B – “distinctive”, nhưng cũng có người phân vân vì chưa quen với cụm từ “comparative group”.
Một giáo viên tiếng Anh đã đưa ra lý giải cho sự thay đổi từ “distinct” thành “distinctive” trong câu hỏi này. Từ điển Longman Dictionary of Contemporary English cũng đưa ra một ví dụ sử dụng cụm “quite distinct from each other” khi tra cứu từ “distinct”. Tuy nhiên, “distinct” có thể đi với giới từ “from” trong khi “distinctive” không có khả năng này. Vì vậy, sự thay đổi từ “distinct” thành “distinctive” có thể đã gây ra nhầm lẫn cho thí sinh.
Về cụm từ “comparative group”, nó được sử dụng trong kho ngữ liệu Corpus of Contemporary American English và một số sách báo khác, bên cạnh cụm “comparison group”.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ (phần lớn là Tiếng Anh) đã diễn ra vào chiều ngày 29/6 với thời gian làm bài 60 phút và gồm 50 câu hỏi kiểm tra các kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng viết và kỹ năng đọc. Mặc dù đề thi có cấu trúc quen thuộc, nhưng một số câu hỏi được đánh giá là khó hơn so với năm ngoái. Nếu thí sinh nắm vững kiến thức, họ có thể dễ dàng đạt được điểm 6 hoặc 7.
Nguồn: Vnexpress
Leave a Comment